CÂU CHUYỆN THUYỀN VIÊN TRONG KHU CÁCH LY

Đăng lúc 15:47:34 Ngày 01/09/2020 | Lượt xem 1769 | Cỡ chữ

Khi dịch Covid-19 bùng phát phần lớn các chuyến bay thương mại đều đóng cửa, sự hồi hương của thuyền viên trên khắp thế giới đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tôi cũng là một trong số đó. Lãnh đạo công ty đã thấu hiểu điều đó và luôn chia sẻ động viên tới tất cả anh em thuyền viên của công ty. Thật may mắn cho chúng tôi, khi Chủ tàu cùng khai thác tàu đã thống nhất chuyển tuyến hành trình đưa tàu về Việt Nam để thay thuyền viên sau thời gian dài làm việc trên tàu. Khi con tàu Northern Highway của chúng tôi đi vào lãnh hải của Việt Nam và xa xa thấp thoáng lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng tung bay trong gió, trên nóc những con tàu quê hương, lòng tôi thật bồi hồi lâng lâng một cảm giác khó tả. Chúng tôi đã sắp được về nhà!

Cũng như bao người khác từ nước ngoài về, thuyền viên rời tàu đều phải được kiểm tra y tế và được đưa vào những nơi cách ly. Mặc dù thuyền viên chúng tôi đã phải làm việc rất nhiều tháng trên những con tàu lênh đênh trên biển, thậm chí có những thuyền viên phải làm việc hơn 13-14 tháng trên biển. Chúng tôi đã phải xa gia đình từng đấy thời gian. Nhưng khi về nước trong thời kỳ dịch bệnh, chúng tôi vẫn phải tuân thủ qui định là cách ly thêm 14 ngày tại các trung tâm cách ly tập trung trước khi về với gia đình.

Tối ngày 20/08/2020, sau khi bàn giao công việc cho các thuyền viên mới nhập tàu, 22 anh em thuyền viên chúng tôi rời tàu tại Tân cảng Hiệp Phước, Thành phố Hồ Chí Minh và di chuyển bằng xe buýt riêng đến doanh trại Quân Đội thuộc Trung đoàn B10, huyện Nhà Bè, nơi cách ly tập trung của chúng tôi. Khi gần nửa đêm, chúng tôi đến được khu cách ly, những trận mưa liên tiếp khiến lối vào cổng doanh trại ngập lụt nặng nhưng các chiến sỹ quân đội cùng đội ngũ y bác sỹ trực chiến trên tuyến đầu chống dịch vẫn có mặt để đón tiếp chúng tôi. Tất cả hành lý của chúng tôi đều được phun thuốc khử khuẩn, mọi người đeo khẩu trang, rửa tay và di chuyển tới phòng khai thủ tục dịch tễ, tại đây chúng tôi được kiểm tra thân nhiệt và khai quá trình di chuyển chi tiết trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Sau đó mỗi người chúng tôi đều được phát một chiếc nhiệt kế cá nhân, được dặn dò kỹ lưỡng các điều lệ, quy định chung trong khu cách ly, sau đó được đưa đến 2 phòng cách ly tập trung. Theo như nội quy chung của khu cách ly, chúng tôi không được đi lại tự do giữa các khu vực đã quy định, không được tiếp người thân bạn bè vào thăm, không được tổ chức tụ tập vui chơi ăn uống rượu bia, phải tuân thủ thời gian sinh hoạt chung của khu cách ly. Vì chúng tôi là thuyền viên nên việc hòa nhập với thời gian sinh hoạt chung của các chiến sỹ quân đội là không có gì khó khăn.

Chúng tôi chào buổi sáng vào lúc 06 giờ 30 phút. Sau khi dậy tập thể dục, ngày đầu tiên chúng tôi cùng nhau lau dọn khu nhà vệ sinh, nhà tắm và phòng ở của khu cách ly. Mọi đồ đạc sinh hoạt đã được sắp đặt ngăn nắp, gọn gàng và được lau dọn sạch sẽ, sau đó chúng tôi dùng nhiệt kế cá nhân để kiểm tra thân nhiệt. Vào 7 giờ 30 phút sáng, một giai điệu báo hiệu giờ làm việc trong quân đội vang lên và cũng là lúc chúng tôi ngồi vào bàn máy tính bắt đầu làm chương trình online nhằm huấn luyện và nâng cao trình độ của thuyền viên mà chủ tàu đã cung cấp. Một số thuyền viên thì đọc sách hoặc gọi điện cho người thân. Đến 8 giờ, chúng tôi được các nhân viên trong khu cách ly mang đồ ăn sáng tới, và hỏi thăm sức khỏe các thuyền viên xem có ai có triệu chứng của bệnh Covid-19. Bữa ăn sáng hàng ngày của chúng tôi thông thường là các món ăn như bún thịt, bánh cuốn chả, mỳ Ý hoặc bánh mỳ trứng kèm với nước uống như sữa đậu nành, hoăc sữa tươi tiệt trùng đóng gói.

Đến 11 giờ 30 phút khi tiếng nhạc báo hiệu giờ nghỉ làm việc cũng là lúc các nhân viên mang cơm trưa đến. Những xuất cơm hộp được các nhân viên mang đến vẫn còn nóng hổi và có nhiều món ăn khác nhau để lựa chọn cùng với nước uống đóng chai. Do những món ăn trong Nam có phần khác với khẩu vị của người ngoài Bắc, nên các nhân viên tại khu cách ly cũng rất nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi khi có người thân tiếp tế thực phẩm từ bên ngoài vào. Thông thường một tuần chúng tôi được nhận thực phẩm hoặc đồ dùng sinh hoạt tiếp tế từ nguời thân vào chiều thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, mọi thứ chuyển vào phải được mua từ siêu thị và có hóa đơn rõ ràng để các nhân viên trong khu cách ly có thể dễ dàng kiểm tra được nguồn gốc của thực phẩm.

Thời tiết mùa hè của Miền Nam có chút nắng nóng nhưng phòng chúng tôi có 8 cái quạt trần cho 12 chiếc giường tầng nên cũng cảm thấy rất thoải mái. Chúng tôi tận hưởng nhịp sống chậm trong khu cách ly bằng việc trau dồi thêm tiếng Anh, đọc sách, lướt web và gọi điện thoại cho người thân. 16h30 hàng ngày chúng tôi tập thể dục, ở đây không có các dụng cụ tập thể dục như ở trên tàu, chúng tôi phần lớn là tự tập workout hoặc tự chạy bộ trong phòng. Đến 17h thì có nhân viên của trung tâm mang cơm chiều vào cho chúng tôi và hỏi thăm sức khỏe thuyền viên cũng như hỏi về số đo thân nhiệt của mọi người.

Thời tiết buổi tối có phần mát mẻ, sau khi ăn cơm tối xong chúng tôi ngồi bàn chuyện xem thời sự, xem phim, một số anh em tổ chức chia đội và chơi Game chiến thuật. Đến 22 giờ thì nhạc báo hiệu vang lên báo hiệu hết thời gian sinh hoạt chung và mọi người hạn chế đi lại và tạo tiếng ồn. Đến 22h30 chúng tôi dừng các hoạt động sinh hoạt chung và về giường đi ngủ. Buổi tối ở đây đèn điện chiếu sáng khắp nơi. Xung quanh các tòa nhà cách ly có camera giám sát việc đi lại của những người thuộc diện cách ly.

Ở trong khu cách ly chúng tôi được xét nghiệm bốn lần đó là vào ngày thứ 1, 5, 10 và ngày thứ 15. Dự định khi có kết quả xét nghiệm của ngày thứ 15 mà không ai bị nhiễm Covid-19 chúng tôi sẽ được rời khu cách ly. Thông thường mọi người sẽ phải ở khu cách ly tầm 16 đến 18 ngày thì mới có kết quả và rời khu cách ly tập trung. Trong đây, chúng tôi cũng đều ý thức được việc hạn chế đi lại của mình để cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đại dịch mà cả thế giới đang ngồng mình lên chống chọi với nó, đại dịch mà đã cướp đi sinh mạng của bao nhiêu người trên thế giới, nó làm cho nền kinh tế bị ảnh hưởng trầm trọng và đặc biệt là những người làm việc xa quê như chúng tôi sẽ khó có cơ hội để hồi hương khi mà đại dịch không được kiểm soát.

Hy vọng một ngày không xa dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và mọi hoạt động trên thế giới sẽ được trở lại bình thường như nó vốn có. Công việc của chúng tôi đỡ vất vả hơn, sau khi hoàn thành hợp đồng được trở về đoàn tụ cùng người thân và kinh tế thế giới sẽ lại phục hồi trở lại.

Một số hình ảnh thuyền viên sinh hoạt trong khu cách ly.